Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, báo chí cần chủ động, chính xác, trách nhiệm

05/09/2021, 14:09

Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, báo chí cần chủ động, chính xác, trách nhiệm - Để tăng cường hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa ban hành Kế hoạch về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Các phóng viên tại hiện trường, đưa những thông tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tới các độc giả, thính giả, khán giả. Ảnh minh họa

Với Kế hoạch này, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hướng đến mục tiêu huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ rà quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin..) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ, phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết và tham mưu giải quyết, kiến nghị những giải pháp mới nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đồng thời, đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời, chính xác, nhất là các thông tin thiết thực, giúp nhân dân đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khoẻ, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không gây tâm lý chủ quan trước dịch bệnh COVID-19.

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch, lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống vật chất, tỉinh thần của nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông. Đẩy mạnh truyền thông về các mô hình, giải pháp y tế phòng, chống dịch, về điều trị cho người nhiễm bệnh (hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, đội y tế lưu động test nhanh COVID-19, phát thuốc điều trị, thuốc điều trị cho người mới nhiễm để không trở nặng dẫn đến tử vong, việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, phân phối, mua và sử dụng vắc-xin...)

Thông tin trung thực, khách quan, xây dựng và có trách nhiệm, giúp trung ương và địa phương điều hành, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác phòng, chống dịch; giảm thiểu tác động tiêu cực đến hình ảnh và môi trường kinh doanh đầu tư của Việt Nam...

Để việc tuyên truyền được triển khai hiệu quả, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng đặt ra các yêu cầu truyền thông phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông “Chủ Động - Chính Xác - Trách Nhiệm", tuyên truyền để người dân “Không Hoang mang - Tin tưởng - Ủng hộ" đối với các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, với mục tiêu lớn là an dân, để người dân được an toàn.

Giai đoạn trong trạng thái “bình thường mới”: Các cơ quan báo chí, truyền thông “tích cực - truyền cảm hứng”, tuyên truyền để người dân không chủ quan khi dịch bệnh được kiểm soát, luôn đề cao, cảnh giác; tăng cường hướng dẫn người dân về các kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo thói quen phòng, chống dịch; truyền cảm hứng để người dân sáng tạo, có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước. 

Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, khích lệ các sáng kiến, giải pháp mới trong lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc sau dịch bệnh Covid-19. 

Khuyến khích cơ quan báo chí, truyền thông có các thông điệp, nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, tình hình trong thời gian tới (“Ai ở đâu, ở yên đó”, “Ở nhà cho y, bác sĩ về nhà”, “Cảm ơn các bạn luôn ở tuyến đầu vì chúng tôi”, “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”...).

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đối với công tác truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông cần tuyên truyền nổi bật các chỉ đạo, giải pháp, hoạt động chống dịch của Chính phủ, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; nỗ lực chăm lo đời sống của người dân trong và sau thời gian thực hiện giãn cách, đặc biệt tầng lớp người nghèo, người lao động tự do... 

Tăng cường thông tin hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, như: thực hiện giãn cách, đảm bảo phòng, chống dịch trong sinh hoạt hàng ngày, tự theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà; các kỹ năng bảo vệ sức khỏe sau dịch bệnh. 

Tập trung thông tin về những nỗ lực trong công tác điều trị và các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào điều trị, các loại thuốc hỗ trợ điều trị đang phát triển và thử nghiệm thành công trong nước; tiến độ tiếp nhận, phân phối, sử dụng và tiêm vắc-xin đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch và miễn phí; tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước. 

Tăng cường đấu tranh phản bác các hành vi đưa tin sai lệch, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam. 

Các mạng xã hội trong nước, trang tin điện tử tổng hợp tham gia tích cực vào việc lan toả các thông tin hữu ích, thiết thực giúp các ngành, các cấp và người dân chống dịch hiệu quả, biết cách làm cụ thể để đảm bảo được các nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sinh hoạt, giữ gìn sức khoẻ, tự bảo vệ bản thân và gia đình. Tăng cường hỗ trợ sử dụng các nền tảng ứng dụng zalo, viber... thông báo rộng rãi, ngắn gọn các chính sách để giúp người dân yên tâm thực hiện...

PV