“Mục tiêu 2 triệu lượt khách đến Quảng Bình trong năm 2022 là con số khả thi”

29/12/2021, 17:59

“Mục tiêu 2 triệu lượt khách đến Quảng Bình trong năm 2022 là con số khả thi” - Đó là khẳng định của ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình tại Hội nghị Kết nối du lịch và triển khai nhiệm vụ năm 2022, diễn ra tại TP. Đồng Hới chiều ngày 29/12/2021.

Hội nghị do Sở Du lịch tổ chức nhằm tổng kết hoạt động du lịch năm 2021, triển khai kế hoạch hoạt động du lịch năm 2022.

Du lịch Quảng Bình giảm về "lượng", phấn đấu vì "chất"

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị

Trong năm 2021, thị trường khách du lịch quốc tế cơ bản đóng cửa từ tháng 4, tổng số khách du lịch nội địa cả nước chỉ đạt gần 40 triệu lượt khách, giảm 28,57% so với năm 2020 và giảm 53% so với năm 2019.

Đối mặt với khó khăn chung của cả nước và toàn ngành, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2021 dự ước đạt khoảng 569.826 lượt khách, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 11% so với kế hoạch. Trong đó, khách nội địa ước đạt 564.126 lượt khách giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 12% so với kế hoạch; khách quốc tế ước đạt 5.700 lượt khách, giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 11% so với kế hoạch năm 2021. 

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội du lịch cũng đã chia sẻ những khó khăn thực tế phải đối mặt của từng ngách dịch vụ, đồng thời có trao đổi với đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành,… để tháo gỡ vướng mắc.

Tuy lượng du khách giảm đáng kể, Quảng Bình vẫn giữ vững thương hiệu là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiếp tục được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được TripAdvisor đánh giá là 1 trong 15 vườn quốc gia được yêu thích hàng đầu thế giới; được Tạp chí Lonely Planet bình chọn là một trong 2 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và được trang đặt phòng booking.com bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam.


Hang Sơn Đoòng được CNN chọn là một trong 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam

Bên cạnh đó, hang Sơn Đoòng được CNN chọn là một trong 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam; AFAR (Mỹ) vinh danh là một trong những điểm đến của năm 2022. Các hình ảnh của hang Sơn Đoòng đã được đưa vào trò chơi phổ biến trên nền tảng điện thoại và máy tính là Minecraft (Đào Vàng) với khoảng 400 triệu người đã tải xuống.

Cũng trong năm 2021, 10 sản phẩm du lịch mới được phê duyệt, góp phần đa dạng hóa lựa chọn, thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình.

Có thể nói, ngành du lịch Quảng Bình trong năm 2021 tuy chưa đạt được “lượng” nhưng đã có những chuyển động tích cực về “chất” khi tạo dựng hình ảnh là điểm đến an toàn, khác biệt và hấp dẫn khách du lịch với các sản phẩm độc đáo. Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch cũng “không quản ngại khó khăn để hy sinh và đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhà”, như chia sẻ của ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình.

Vạch lộ trình khả thi, đón 2 triệu lượt khách trong năm mới

Trình bày về kế hoạch năm 2022, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết ngành du lịch tỉnh đặt chỉ tiêu với 2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt khách.

Để phục hồi du lịch trong năm 2022 và đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch Quảng Bình cũng đã xây dựng lộ trình, các giải pháp từng bước thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.


Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Bên cạnh đó cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các cơ sở lưu trú, đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động nhằm phục hồi, tăng trưởng ngành du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Bằng các giải pháp như nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch với sự phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch; phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch; thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch và hỗ trợ du khác; đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng văn hóa du lịch; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển du lịch; ngành du lịch sẽ từng bước thực hiện mục tiêu.

Ngoài ra, để kích cầu du lịch, thu hút du khách, Sở Du lịch Quảng Bình cũng sẽ xây dựng, quảng bá các bộ sản phẩm, dịch vụ du lịch để kích cầu du lịch trong điều kiện mới.

Những người nổi tiếng khám phá và trải nghiệm Quảng Bình vào mùa mưa 

Nổi bật là sẽ giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn năm 2022 gồm: giảm giá chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới” với mức 2.500USD/khách; giảm giá các sản phẩm du lịch tại Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng; giảm giá từ 10% - 20% các sản phẩm du lịch mạo hiểm.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng sẽ xúc tiến mở các đường bay nội địa từ các trung tâm du lịch lớn trong cả nước, tích hợp để trung chuyển khách quốc tế đến Quảng Bình để triển khai việc đón khách quốc tế theo lộ trình.

Du lịch Quảng Bình năm 2022 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm thiên nhiên, tận hưởng cuộc sống và linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, ưu tiên mang đến chuyến đi thuận lợi nhất.

Khánh Trinh 

Bình luận