
Khi người dùng Facebook bị dắt mũi
Không cần biết sự việc đang diễn ra sẽ đem lại điều gì có ích cho mình, cũng không cần quan tâm tính đúng sai trong những tranh cãi do ai kiểm chứng. người dùng Facebook Việt đang dần biến mình thành những công cụ kiếm tiền cho một bộ phận người trục lợi từ mạng xã hội bằng chính thói quen lãng phí thời gian sử dụng Facebook của mình.
Tiêu tốn thời gian vào... chuyện thiên hạ
Những ngày vừa qua, khi những tranh cãi nảy lửa giữa hai cô ca sĩ trẻ về một sản phẩm âm nhạc vừa mới ra mắt công chúng nổ ra, không phải báo chí, càng không phải những người có chuyên môn về âm nhạc lên tiếng mà chính những người dùng Facbook đã góp phần đẩy sự việc lên cao trào bằng những bình luận chủ quan và có phần thiếu văn hóa của một bộ phận người dùng trang mạng xã hội này.
Cộng đồng mạng, phần đông là những người trẻ dành rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm các thông tin vềnhững ngôi sao trong làng giải trí và nghiễm nhiên tự cho mình quyền được phán xét bất cứ ai mà họ cảm thấy hứng thú. Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng tranh cãi với nhau chỉ để bảo vệ hoặc tung ra những bằng chứng nhằm bôi nhọ nhân vật mà mình không hâm mộ.
Những tranh cãi của trong trang cá nhân của ca sĩ Hương Tràm
Hay hình tượng cô gái mong manh, yếu đuối bước ra từ chuyện tình tan vỡ phải nỗ lực để nuôi con một mình và hình ảnh phản diện là gã cầu thủ phụ bạc, đa tình cùng kẻ thứ ba đã cướp đi hạnh phúc của người khác, đã được cộng đồng mạng vẽ nên bằng chính cái quyền được phán xét bất cứ điều gì của trên trang mạng xã hội Facebook đầy rẫy thị phi này.
Chuyện vạch áo cho người xem lưng của những người đẹp từng được các đại gia chán cơm thèm phở theo đuổi, chuyện cô siêu mẫu hết thời bỗng nhiên kể “toạc móng heo” khi bị người tình phụ bạc, chuyện các sao tố nhau về mặt trái của việc làm từ thiện,... tất cả đều được chia sẻ rộng rãi trên Facebook như một sân khấu thứ hai để họ thể hiện tài năng kể chuyện của mình và tạo điều kiện để những cuộc chiến giữa những người dùng Facebook nổ ra gay gắt và dai dẳng.
Những con người cách nhau cả cả chiều dài đất nước chỉ cần cùng chung một quan điểm ủng hộ thần tượng đã có thể trở thành bạn tốt của nhau và cũng có những người ở ngoài là bạn bè thân thiết nhưng không cùng thần tượng một ai đó sẽ sớm trở thành những đối thủ hằm hè nhau trong các cuộc khẩu chiến... trường kì cùng thần tượng.
Ai là người hưởng lợi?
Khi giới chuyên môn chưa có động tĩnh gì về sản phẩm âm nhạc của Chi Pu sau những bàn cãi của cộng đồng mạng thì người ta bỗng bất ngờ trước vị trí xếp hạng cao nhất của ca khúc này về số lượng người xem trong danh sách ca ca khúc mới nổi. Nhiều người cho rằng: giọng hát thều thào của cô hotgirl này không xứng đáng với vị trí cao nhất đó. Nhiều người khác chỉ biết quay sang khen ngợi sự đầu tư về hình ảnh và trang phục trong MV. Số còn lại thì cho rằng: cô gái trẻ này không biết xấu hổ là gì. Lượng xem cao nhất chỉ phản ánh sự tò mò của khán giả khi lần đầu cô này lấn sân sang âm nhạc mà thôi.
Đúng hay sai còn vẫn còn là điều chưa tỏ tường nhưng người được lợi duy nhất từ những tranh cãi này, không ai khác là cô ca sĩ với sản phẩm âm nhạc được coi là thảm họa của nghệ thuật Việt.
Nếu câu chuyện về chuyên môn âm nhạc là điều đáng tranh luận nghiêm túc thì việc các saao việt lấy đời tư của mình để thu hút lượng bình luận và chia sẻ để hâm nóng tên tuổi là... đặc trưng của làng giải trí Việt.
Cách đây không lâu, khi chuyện lùm xùm giữa quá khứ của người mẫu Maya và hotgirl Tâm Tít nổ ra, nhiều người nhiệt tình “cào phím” về chuyện thuở nghèo hèn của hai cô nàng, về thái độ sống của hai người ngoài đời và về cuộc sống hiện tại của họ. Sự việc cứ được đẩy qua, đẩy lại giữa những người dùng Facebook quan tâm đến câu chuyện đời tư chẳng mấy hay ho này trong khi các nhân vật chính đã lặng lẽ rút lui.
Tâm Tít kinh doanh trở lại sau tranh cãi với Maya (Ảnh: FB)
Một thời gian sau, người ta thấy Tâm tít mở một quán ăn sang trọng kiểu Hàn Quốc ngay sau tâm bão dư luận. lúc này nhiều người mới nhận ra một điều: chẳng biết trước khi khai trương cửa hàng cô cựu hotgirl này có ý định tạo “phông nền” cho việc kinh doanh của mình bằng scandal hay không nhưng chính người hâm mộ đã giúp cô ta tạo được sức nóng mới cho sự trở lại của mình sau thời gian lập gia đình.
Tương tự như vậy, sau thời gian sinh con, Khánh Ly trở lại với công việc kinh doanh của mình và nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận. Có lẽ, chính sự thương cảm cho cô gái nghị lực này đã khiến việc buôn bán của Khánh Ly thuận lợi rất nhiều. Ngược lại, vợ của Mạc Hồng Quân cũng mở một cửa hàng thời trang cao cấp tại Hà Nội nhưng lại luôn nhận phải sự chê bai của nhiều người. Thậm chí đã đem cả hình ảnh hai cậu con trai của Mạc Hồng Quân để so sánh với nhau để nhiếc móc quá khứ của ba người.
Facebook là nơi chia sẻ những khoảnh khắc , quan điểm, tình cảm của cá nhân mỗi người trong cuộc sống nhằm kết nối những người xa lạ với nhau tạo nên các cơ hội giao lưu, kết bạn rộng rãi nhưng đồng thời cũng là mảnh đất để không ít người lợi dụng nhằm tạo dư luận lớn, thu hút sự quan tâm của cộng động mạng nhằm trục lợi cho mình. Sử dụng facebook thông minh và thể hiện quan điểm cá nhân một cách tiến bộ nhất. Đó chính là cách để mỗi người làm chủ được bản thân và giữ gìn hình ảnh cũng như cá mỗi quan hệ của mình một cách tốt nhất có thể.
Ngọc Huyền

63 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam 2016

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp Hong Kong (Trung Quốc)

Hoàn thiện kế hoạch giao vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Xử lý vấn đề tồn tại của Công ty cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam
