Nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính

28/10/2019, 23:49

Nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính - Ngày 28/10, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH giai đoạn 2014-2019”.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chủ trì tại đầu cầu Trung ương

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Tại 63 điểm cầu địa phương có đại diện BHXH và Bưu điện tỉnh, thành phố.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giai đoạn 2014 - 2016, BHXH Việt Nam đã hành các văn bản quy định về các hình thức TNHS, trả kết quả TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; về kinh phí chuyển phát và thời gian chuyển phát. BHXH các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu điện để thực hiện công việc này.

Giai đoạn 2017 - 2019, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký Hợp đồng về việc TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH trả cước phí và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống từ ngày 01/01/2017.

Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Số lượng TNHS và trả kết quả TTHC tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống Bưu điện thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ; 9 tháng năm 2019 trên 3,8 triệu hồ sơ.

Về trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ.

Từ những con số thống kê, tại hội nghị các đại biểu, địa phương đã chia sẻ, thảo luận, đánh giá về việc triển khai loại hình giao dịch này. Đánh giá chung, các đại biểu cho rằng: qua thời gian thực hiện, công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành BHXH đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm nay, số lượng hồ sơ BHXH TP.HCM tiếp nhận qua Bưu điện đạt tỉ lệ 97,74% và tỉ lệ trả kết quả TTHC qua Bưu điện đạt 98,82%. BHXH TP.HCM cũng triển khai tiếp nhận hồ sơ qua nhiều “kênh” khác như: Trang web tiếp nhận hồ sơ BHXH, qua số tổng đài của Bưu điện, hoặc đơn vị SDLĐ điện thoại trực tiếp đến các Bưu cục và Bưu điện Thành phố. Ngoài ra, BHXH TP.HCM còn có thêm một “kênh” riêng để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua Bưu điện. Tuy nhiên, theo bà Dung, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn gặp một số khó khăn như: Địa bàn rộng nên một số Bưu cục còn chậm trong việc giao nhận hồ sơ, việc tìm kiếm, kiểm soát hồ sơ theo phần mềm chưa tốt… Vì vậy, trong thời gian tới, BHXH TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện để tuyên truyền, phổ biến các dịch vụ đến các đơn vị SDLĐ, có văn bản giải đáp khiếu nại về giao nhận hồ sơ, đăng tải thông tin thông báo trên trang web của BHXH Thành phố, chấn chỉnh những Bưu cục chưa thực hiện đúng thời gian giao nhận hồ sơ.

BHXH Hà Nội là 1 trong 2 đơn vị thí điểm ứng dụng phần mềm chuyển phát hồ sơ BHXH. Theo ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, việc quan trọng nhất là xác định địa chỉ của đơn vị SDLĐ để thu gom hồ sơ, phục vụ việc giao nhận hồ sơ chính xác. Đồng thời, cần tăng cường phối hợp giữa BHXH và Bưu điện, áp dụng linh hoạt tùy tình huống để xử lý kịp thời nếu xảy ra sai sót; tiếp tục hoàn thiện phần mềm, ứng dụng CNTT trong giao nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Bên cạnh đó, cần liên thông giữa các bên việc tiếp nhận hồ sơ theo “vòng tròn khép kín”.

Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý hồ sơ thất lạc, hư hỏng, đại diện BHXH tỉnh Đắk Lắk cho biết, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Bưu điện làm việc trực tiếp với đơn vị SDLĐ về vấn đề này; đồng thời giao trách nhiệm cho các bộ phận liên quan xử lý, khôi phục hồ sơ bị thất lạc…

Thông tin thêm tại hội nghị, đại diện BHXH một số địa phương đã thông báo kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, DN đối với việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cụ thể, nhiều địa phương đã đạt tỉ lệ hài lòng cao như: TP.HCM 98%, Hải Dương 98%, Quảng Ninh 95%...

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, từ đầu tháng 10/2019, Tổng Công ty đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với BHXH Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác TNHS và trả kết quả giải quyết TTHC ngành BHXH. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành Phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành BHXH… Ông Hào chỉ đạo, Bưu điện các tỉnh trong quá trình tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cần thông tin, cập nhật ngay những thay đổi về địa chỉ của cá nhân, doanh nghiệp đến cơ quan BHXH để bảo đảm, nâng cao nguồn dữ liệu nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chung.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, thời gian tới, 2 ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đơn vị Công nghệ thông tin của 2 ngành cần tích cực nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiến tới liên thông cơ sở dữ liệu tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, 2 ngành cũng sẽ nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình. Công tác tập huấn nghiệp vụ TNHS, trả kết quả  giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho nhân viên bưu điện cũng sẽ được tăng cường để tiến tới nhân viên bưu điện sẽ có đầy đủ kiến thức cũng như khả năng thực hiện yêu cầu kiểm đếm, đối chiếu hồ sơ với quy định của TTHC, cũng như hướng dẫn người dân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, 2 ngành sẽ triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng công tác TNHS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn./.

Bá Nam - Thu Nguyễn - Hoàng Chung

Bình luận