Lạng Sơn, cao tốc, Chi lăng - hữu nghị, phương án xây dựng, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Lựa chọn phương án đầu tư cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

03/06/2020, 06:41

Lựa chọn phương án đầu tư cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp thu ý kiến của các Bộ để tính toán cụ thể các phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị.

Ảnh minh họa

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho Dự án; chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng hai phương án đầu tư dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Phương án thứ nhất, dự án có quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km. Tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).

Phương án hai, tuyến cao tốc có một đoạn quy mô hai làn xe, nền đường rộng 13,5 m; đoạn còn lại quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17,5 m. Tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỷ đồng).

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: giải phóng mặt bằng và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m; phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5 m và 13,5 m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai). 

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án được dự kiến quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư. Nhưng trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

PV

Bình luận